Cao huyết áp

Định nghĩa: Thế nào là huyết áp cao?

Huyết áp cao, được giới chuyên môn gọi là “chứng tăng huyết áp” được coi là một căn bệnh phổ biến ở các nước phương Tây. Người ta ước tính rằng từ 20 đến 30 triệu người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này chỉ riêng ở Đức. Chứng tăng huyết áp gần như không có dấu hiệu. Huyết áp dao động với cường độ khác nhau, tùy thuộc vào tình huống căng thẳng. Khi đề cập đến huyết áp cao, điều này có nghĩa là các giá trị huyết áp tăng lên trên mức 140/90 mmHg trong một khoảng thời gian dài.

mmHg: milimét thủy ngân. Huyết áp tâm thu (giá trị thứ nhất hay giá trị trên) là áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp. Huyết áp tâm trương (giá trị thứ 2 hay giá trị thấp hơn) là áp lực máu lên thành động mạch khi tim giãn ra. “Chỉ số bình thường” -  không có nguy cơ về mặt y tế là trong khoảng từ 105 – 120 mmHg (tâm thu) và 65 – 80 mmHg (tâm trương)

Điều gì xảy ra trong cơ thể?

Câu hỏi quan trọng là: Huyết áp cao là gì? Mỗi nhịp tim, máu được bơm vào mạch máu, áp lực được tạo ra, đẩy vào thành mạch từ bên trong. Trong một khoảng thời gian ngắn, trong các giai đoạn căng thẳng về thể chất gia tăng, sự biến động này được coi là bình thường và theo quy luật, không cần biện pháp điều trị nào. Tuy nhiên nếu mức huyết áp đo được tăng cao trong một khoảng thời gian dài, nhiều cơ quan khác nhau có nguy cơ bị tổn thương. Các bệnh thứ phát thường gặp nhất do huyết áp cao gây ra hoặc làm trầm trọng thêm , bao gồm các bệnh tim, động mạch vành, thận, mắt và não

Hậu quả của việc này là các bệnh gây suy nhược nặng có thể tự biểu hiện, chẳng hạn như suy tim hoặc rối loạn nhịp tim, cũng như suy giảm thị lực, tăng khả năng bị đột quỵ hoặc suy thận mãn tính. Suy thận là một trong những nguy cơ gây tổn thương các cơ quan tiếp theo.

Các giá trị huyết áp cao rất quan trọng

Sự dao động huyết áp là do nhiều yếu tố, chẳng hạn như căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần, tác động của các chất gây nghiện (caffeine, rượu và các yếu tố ảnh hưởng khác, ví dụ như gia vị nóng). Từ sự phân tích ở trên, có thể thấy rằng giá trị huyết áp bình thường nằm ở khoảng “120 đến 80” (120/80 mmHg). Nếu các giá trị dưới 105 đến 65 mmHg, các bác sĩ sẽ gọi là “tăng trương lực”. Tuy nhiên, đây không phải là một căn bệnh, ngược lại, huyết áp thấp bảo vệ động mạch vành và do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Để đánh giá và phân loại huyết áp cao tốt hơn, các giá trị giới hạn khác nhau được xác định. Huyết áp thường được đo ở bắp tay hoặc cổ tay. Dưới đây là các giá trị giới hạn được ghi nhận:

Phân loại

Huyết áp tâm thu (mmHg)

Huyết áp tâm trương (mmHg)

Tối ưu

Dưới 120

Dưới 80

Bình thường

120 - 129

80 - 84

Cao hơn bình thường

130 - 139

85 - 89

Tăng huyết áp độ 1 (nhẹ)

140 - 150

90 - 99

Tăng huyết áp độ 2 (nặng)

160 - 179

100 - 109

Tăng huyết áp độ 3 (nghiêm trọng)

Từ 180

Từ 110

Tăng huyết áp tâm thu cô lập

Từ 140

Dưới 90

 

 

Ai có thể mắc cao huyết áp?

Câu hỏi không thể được trả lời một cách chính xác tuyệt đối. Từ nghiên cứu, người ta biết rằng bất kỳ người nào được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp trong gia đình ,đều thường xuyên bị huyết áp cao. Hơn nữa, huyết áp cao ảnh hưởng đến nhiều người hơn khi tuổi tác ngày càng tăng. Điều này là do qua nhiều năm, tính đàn hồi của thành mạch giảm đi. Nếu chứng tăng huyết áp xảy ra mà không xác định được các bệnh khác, được gọi là tăng huyết áp nguyên phát. Đây là dạng huyết áp cao thường gặp nhất và có liên quan đến các yếu tố rủi ro đáng kể, ví dụ: có khuynh hướng di truyền

Cao huyết áp – mối nguy hiểm thầm lặng?

Tuy nhiên, không nên đánh giá thấp những yếu tố liên quan trực tiếp đến lối sống của mỗi người. Các yếu tố có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh cao huyết áp là:

Thừa cân (chỉ số khối cơ thể trên 25)

Thiếu vận động

Hội chứng chuyển hóa

Căng thẳng

Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Uống nhiều đồ uống có cồn

Ăn mặn

Tăng huyết áp thứ phát, nếu huyết áp tăng cao được coi là hậu quả của một căn bệnh trước đó. Rối loạn nội tiết tố, chẳng hạn như khi mang thai, trục trặc tuyến giáp, bệnh vỏ thượng thận và thu hẹp động mạch thường dẫn đến tăng huyết áp thứ phát. Tuy nhiên, tăng huyết áp thứ phát cũng có thể có mối liên hệ với việc tiêu thụ các loại thuốc cụ thể, đặc biệt là với cortisone và thuốc điều trị.

Bởi vì huyết áp cao thường không được coi là “mối đe dọa” nên nó có thể có tác động tiêu cực mạnh mẽ đến cuộc sống. Tuy nhiên, khi được nhận biết ở giai đoạn đầu và chẩn đoán nguyên nhân, huyết áp cao có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau.

No css
No Extra Html