Tắm hơi có lợi cho sức khỏe

Bạn phải ghi nhớ điều gì?

Mùa lạnh sắp đến và cùng với đó là mùa cao điểm của cảm lạnh, sổ mũi, cúm và vi rút corona. Trong hai năm, các quy định vệ sinh nghiêm ngặt cũng giống như một phần của cuộc sống hàng ngày như đeo khẩu trang, khử trùng và giữ khoảng cách.

Sau hai năm xảy ra đại dịch, giờ đây bạn có thể xông hơi đúng cách trở lại. Tuy nhiên, các nhà điều hành phòng tắm hơi đã thông báo tăng giá do chi phí năng lượng cao. Ngay cả người Phần Lan cũng được cho là chỉ đi xông hơi khô một lần một tuần vì khủng hoảng năng lượng. Nhiều người tự hỏi liệu phòng xông hơi khô có sớm trở thành một thứ xa xỉ hay không.

Lần thứ chín, Ngày tắm hơi được tổ chức trên khắp nước Đức. Phương châm của năm nay là: “SAUNA. Một thú vui lành mạnh.” Điều này nhằm tập trung vào các khía cạnh sức khỏe tích cực của việc tắm hơi cho cơ thể và tinh thần. Ngày Xông hơi – ngày 24 tháng 9 hàng năm – là một chiến dịch chung của Hiệp hội Xông hơi Đức và nhiều doanh nghiệp xông hơi.

Với Ngày xông hơi, Hiệp hội xông hơi Đức đã phát động một ngày vận động toàn quốc cho các phòng xông hơi công cộng vào năm 2014, ngày càng trở nên phổ biến với những người điều hành phòng xông hơi khô và khách đến xông hơi khô cũng như giới truyền thông. "Là trong!" do đó, đây là phương châm để bắt đầu mùa xông hơi cao điểm vào mùa thu.

Phương châm của năm: “Sức khỏe y tế”. Với cuộc khảo sát đại diện năm nay giữa những người đi tắm hơi, hiệp hội muốn tìm hiểu khía cạnh nào của việc tắm hơi là thú vị nhất.

Kết quả cho thấy việc tắt máy và hồi phục sau cuộc sống hàng ngày (52%) chiếm vị trí đầu tiên trong số những người Đức đi tắm hơi. Sự xen kẽ của các kích thích nóng và lạnh (18 %) chiếm vị trí thứ hai trong số những người được hỏi. Vị trí thứ ba về lượt đề cập được chia sẻ bởi cảm giác tắm trong phòng tắm hơi mà không mặc quần áo và tham gia vào các chương trình/sự kiện hướng đến trải nghiệm.

Có lẽ tác dụng được biết đến nhiều nhất của tắm xông hơi là điều hòa. Sự tương tác giữa các kích thích ấm và lạnh giúp cải thiện sự điều hòa lưu thông máu của da và niêm mạc, đồng thời củng cố hệ thống tim mạch.

Một tác động tích cực khác: Mặc dù da sần vỏ cam không thể bị đổ mồ hôi, nhưng các mô liên kết có thể được tăng cường nhờ quá trình lưu thông máu mạnh mẽ và da có thể được làm săn chắc bằng cách làm mát sau đó. Các chất độc có thể gây giữ nước cũng được thải ra ngoài qua mồ hôi.

Tắm hơi giúp tinh thần sảng khoái

Xông hơi giúp giảm căng thẳng – cả cơ thể và tâm hồn đều được hưởng lợi từ sự thư giãn mà phòng xông hơi mang lại. Các nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy tắm hơi đúng cách dẫn đến tăng giải phóng hormone hạnh phúc endorphin và serotonin. Do đó, theo các nghiên cứu, xông hơi thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng cơ bản và thậm chí có thể góp phần điều trị chứng trầm cảm.

Đi xông hơi đúng cách

Để đạt được hiệu quả tích cực, nên sử dụng tối đa ba buổi xông hơi mỗi tuần. Đối với những người khỏe mạnh, không có gì ngăn cản họ thậm chí tắm hơi mỗi ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu bạn đến phòng xông hơi nhiều lần trong tuần thì nên giảm số lần xông hơi trong ngày. Sau lần xông hơi cuối cùng, bạn nên uống đủ nước, tốt nhất là nước để bù lại lượng nước đã mất.

Nhân tiện: Đừng xông hơi khi bụng đói. Tốt hơn là nên ăn gì đó trước khi đi xông hơi để cơ thể được tăng cường. Sau khi xông hơi, chỉ nên ăn nhẹ như salad, súp hoặc trái cây.

Trong mọi trường hợp, bạn không nên đến phòng xông hơi khô nếu bị sốt, nhiễm trùng, các cơn thấp khớp cấp tính, bệnh viêm da, vết thương hở hoặc rối loạn nhịp tim không thể kiểm soát. Tuy nhiên, sau một cơn đau tim, với sự tư vấn của bác sĩ tim mạch, các buổi xông hơi có thể được sử dụng để ngăn ngừa một cơn đau tim khác.

Ngẫu nhiên, có một huyền thoại rằng bạn có thể giảm cân bằng cách đi tắm hơi. Một buổi xông hơi khô tiêu tốn khoảng 20 kcal (để so sánh: một thanh sô cô la có ít nhất  500 kcal). Bạn chỉ có thể giảm cân bằng thể thao, tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh.

Không nên tắm hơi trước khi tập thể dục. Các chuyên gia đồng ý rằng đi tắm hơi trước khi đào tạo là phản tác dụng. Điều này là do sự mất mát lớn chất lỏng do đổ mồ hôi trong phòng tắm hơi có tác động tiêu cực đến chức năng của các cơ và kết quả là bạn làm việc kém hiệu quả hơn.

Nhiều người tắm hơi mắc sai lầm hết lần này đến lần khác khi tắm nước lạnh ngay sau khi rời khỏi cabin nóng. Sẽ nhẹ nhàng hơn đối với sự tuần hoàn khi trước tiên bạn tắm nước mát trong vài phút.

Lời khuyên của chúng tôi là: Uống nhiều nước trước buổi xông hơi đầu tiên của bạn, không ăn nhiều bữa và – đừng quên – nhớ tắm vòi sen. Bạn cũng nên ở trong tình trạng thể chất tốt. Trong trường hợp có bất kỳ câu hỏi nào, cần phải làm rõ trước về mặt y tế.

Các loại phòng xông hơi quan trọng nhất bao gồm phòng xông hơi kiểu Phần Lan, phòng xông hơi Trái đất, phòng xông hơi Khói, phòng xông hơi Hồng ngoại, Phòng tắm hammam, Tepidarium, Caldarium, phòng tắm nhiệt Ailen, Banya và phòng xông hơi Sinh học.

Phòng tắm hơi Phần Lan có lẽ là nơi chúng tôi biết rõ nhất. Phòng tắm hơi Phần Lan được coi là hình thức truyền thống nhất của s

No css
No Extra Html